Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Mùa Lễ Tạ Ơn. Mời đọc bài viết của Alfa Vũ Đức Quyền



lời cám ơn muộn

người Việt Nam chúng ta - cứ mỗi dịp cuối năm vào tháng chạp âm lịch hay tháng mười hai theo dương lịch - chúng ta thường hay tính toán sổ sách cuối năm - để biết làm ăn ra sao .... tôi cũng đã từng thấy rầm rộ quảng cáo .... " tưng bừng khai trương "  và cũng có lắm  " âm thầm dẹp tiệm " .... nhưng dù sao đi nữa ... nếu có nợ nần gì nhau ... thì cũng cố trả thôi ... bằng không ... cũng lo phải nói làm sao - để gọi là .... " cho vừa lòng nhau " .

đó là - thời còn ở Saigon - nhưn g còn ở quê người - xứ Mỹ thì sao ?
sau nhiều năm ăn nhờ - ngủ đậu xứ người ... đi học - đi cày ... cố gắng làm lại cuộc đời.... kiếm được việc làm .... đồng lương cũng khá .... mua được cái xe đời mới ... mua được căn nhà " như ý " lấy được người vợ " đẹp - đảm đang " và có con " học giỏi - chơi tài " .... nhập gia - tùy tục ...Mỹ sao - thì mình vậy ...  tới ngày thanksgiving ... cũng gà tây nướng lò ... cũng gravy ... cũng stuffing ... cũng canberry sauce ... cũng pumpkin pie ... cũng bánh táo ... cũng whisky ... cũng coke.... cũng x.o ...cũng nâng ly .... một .... hai ... ba  " dzô " ... cũng dao ... cũng fork... cũng đọc kinh tạ ơn thượng đế .... nhưng chúng ta lỡ quên - còn nhiều điều đã mang ơn .... nhưng chưa một lần nói đến hai chữ Cám Ơn .

chúng ta đã - chóng quên ... trong những ngày cuối cùng ở miền Nam - Việt Nam Cộng Hòa nước tôi - một số đông người chạy ... lánh xa quân cộng sản .... trong lúc đó thì người lính Việt Nam Cộng Hòa vẫn còn ghì súng ở tuyến đầu biên ải .... ở vùng ba .... vùng bốn chiến thuật ... có những anh hùng mũ nâu .... mũ xanh .... mũ đen ... mũ đỏ .... vừa nằm xuống bởi giao tranh với loài quỷ đỏ .... để cho nhiều người chạy " thoát " . Theo tôi thì - chúng ta đã " nợ " họ  - những người lính còn cầm súng đánh giặc .... cho đến ngày cuối tháng tư đen .... ngày tang thương của hai mươi năm xây dựng miền Nam - với Tự do - nhân quyền và no ấm .
tuy món nợ này - không ai "đòi " chúng ta - nhưng lương tâm ... khi nghĩ về ...sự sống hôm nay... là " bởi " đâu ??? thế nhưng - có nhiều người .... chưa trả " món nợ " này ... và cũng chưa một lần tỏ lòng kính trọng . Họ quên đi ... hay vô tình .... quên đi - ngày xưa .... thời đệ nhất cộng hòa - chúng ta đã thừa hưởng một nền giáo duc - rất ư là nhân bản - rất đỗi NGƯỜI . Chúng ta đã lớn lên trong tư tưởng - bởi những điều đã học được trong " Quốc Văn Giáo Khoa Thư "  Quyển sách - dậy chúng ta làm người  - làm người Lương thiện tôi xin lỗi.... những người đọc - những bạn trẻ hôm nay .... đã không có được dip may - để học " Quốc Văn Giáo Khoa Thư " thời Tiểu Học ] lớp tuổi - người viết bài này .... tuổi cũng ngoài sáu bó và cũng gần tới tuổi " cổ lai hy " như ngày xưa .... hiếm người thọ tới bảy mươi .
tuổi bảy mươi - vẫn còn chưa " già lắm " trong tâm hồn .... cho nên vẫn còn đậm nét " Quốc Văn Giáo Khoa Thư " do cụ Trần Trọng Kim và Nguyễn văn Ngọc biên soạn .... tinh thần sách Quốc Văn nêu lên những gương tốt - thành thật - thương yêu và luôn luôn nghĩ đến tha nhân ( người khác )Thương biết mấy .... những bài học trong Giáo Khoa Thư - ngày xưa và cộng thêm tinh thần " Tâm Hồn Cao Thượng " mà ông Hà Mai Anh đã dịch ra từ " Grand coeur " của Edmond de Amicis ( 1846 - 1908 ) lớp tuổi chúng tôi 1946 - 1947 -1948 lớn lên và ngủ say trong những bài học " Quốc Văn " và " Tâm hồn cao thượng " .... thấy tâm hồn mình lớn lên như " Phù Đổng " và biết ơn những " Thày - Cô giáo " xưa .... như ông Carnot - trở lại trường học xưa ... thăm thày giáo cũ ....
tuổi thơ của chúng tôi.... như thế đó ... sống và hành động theo những điều đã học được trong " Quốc Văn Giáo Khoa Thư " ... Sống vị tha và sống biết ơn - biết ơn đời .... biết ơn mọi người .... như những người xứ Hoa Kỳ ... họ luôn nói lời Cám Ơn .

bạn thân ,
trong tháng 11 mỗi năm - ở đất nước này ... có lễ lớn : Veterans day và Thanksgiving .
xin bạn cùng tôi - chúng ta :

Cám ơn đất nước này và dân chúng đã cưu mang chúng ta .... thoát khỏi gông cùm quỷ đỏ - loài côn trùng cực độc .
* Tạ ơn những bậc tiền bối " Dựng nước " và "Giữ nước " cùng những anh hùng - giữ trọn tiết tháo " Tướng chết theo thành "
* Cám ơn những thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa - mà máu họ đã thấm vào lòng đất MẸ hay có nhiều người đã để lại chiến trường một phần thân thể để bảo vệ miền Nam .
* Cám ơn các Chiến Sĩ Cộng Hòa - đã cầm súng giữ gìn An Ninh - Trật Tự cho muôn người được bình yên - an vui - hạnh phúc và cùng nhau xây dựng miền Nam hoa gấm .

Có như thế  - chúng ta mới đủ tư cách  - ngẩng mặt lên " không HỔ với TRỜI  " và khi nhìn xuống " không THẸN cùng ĐẤT " .

Hillsboro - cõi tạm .
Vũ đức-Quyền .  Khóa 6/68
                                                        


















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét